Thứ Hai, 16 tháng 3, 2020

Phiến quân dùng “lá chắn sống” khiêu khích đoàn xe tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

RIA đưa  tin , theo Bộ Quốc phòng Nga, lộ trình cuộc tuần tra chung đầu tiên giữa Nga - Thổ Nhĩ ở tỉnh Idlib, Syria đã phải rút ngắn do hành động khiêu khích của phiến quân khủng bố.

Theo đó, để thực hiện hành động khiêu khích đoàn xe tuần tra quân sự các phiến quân đã sử dụng dân thường như “lá chắn sống”.

“Độ dài của tuyến đường tuần tra chung đã phải rút ngắn do xảy ra hành động khiêu khích từ phía các băng đảng cực đoan không do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Để thực hiện hành động khiêu khích, bọn khủng bố đã sử dụng “lá chắn sống” là các dân thường, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

“Nhằm ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn có thể gây thiệt hại cho dân thường, Trung tâm điều hành quân sự Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết định rút ngắn quãng đường tuần tra”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Về phía Nga, một trung đội quân cảnh Nga đã đến địa điểm bắt đầu tuần tra chung với binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trên cung đường cao tốc M-4 ở tỉnh Idlib của Syria. Cuộc gặp của quân đội hai nước được lên kế hoạch ở ngoại ô phía tây thành phố Sarakib.

Được biết, cuộc tuần tra xuất phát trên đường cao tốc M-4 từ điểm dân cư Trumba (cách Sarakib 2 km về phía tây). Để đảm bảo lộ trình lưu thông, quân đội hai nước đã tạo lập hành lang an toàn rộng 6 km về phía bắc và phía nam của đường cao tốc.

Theo các báo cáo, cuộc tuần tra chung không chỉ đảm bảo lưu thông an toàn cho dân thường trên tuyến đường cao tốc M-4 (Latakia-Aleppo) rất quan trọng đối với Syria, mà còn phải đảm bảo không cho xảy ra xung đột trong khu vực.

Hôm 14/3, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các cuộc đàm phán giữa Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ở Ankara đã diễn ra trên tinh thần Công ty CP dịch thuật miền trung - MIIDtrans Blog xây dựng, kết quả đạt được sẽ giúp thực hiện tất cả thỏa thuận ở tỉnh Idlib của Syria.

Phiến quân dùng “lá chắn sống” khiêu khích đoàn xe tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.

Đoàn xe quân sự tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Ảnh: RIA.

“Các cuộc đàm phán được tổ chức tại Ankara với những đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã được tiến hành trên tinh thần xây dựng.

Kết quả đạt được từ những cuộc đàm phán này cho phép thực hiện tất cả thỏa thuận về khu vực giảm leo thang ở tỉnh Idlib, được thống nhất giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vào ngày 5/3 tại Moscow”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó, hôm 5/3, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, qua đó hai bên nhất trí ngừng bắn tại tỉnh Idlib, Syria.

Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ sự tin tưởng rằng các thỏa thuận đạt được với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow hôm nay sẽ trở thành cơ sở tốt đẹp cho việc giải quyết tình hình ở Idlib.

Kết quả cuộc hội đàm, văn kiện chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ do các Bộ trưởng Ngoại giao hai nước công bố, gồm 3 điểm: ngừng tất cả các hành động chiến đấu theo đường dây liên lạc hiện có từ nửa đêm ngày 6/3; Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thành lập hành lang an ninh rộng 6 km tại Idlib, quân đội hai nước sẽ thống nhất các chi tiết trong tuần tới; binh sĩ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tuần tra chung trên tuyến đường cao tốc chiến lược M-4 của Syria từ ngày 15/3.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét